09/09/2023 09:36

Kỹ sư Việt chia sẻ thực hư việc đi làm ở Nhật dư 100 triệu đồng/tháng

Thảo Phương - Theo thethaovanhoa.vn Thảo Phương

Làm việc 4 năm ở Nhật với vị trí kỹ sư cơ khí, anh Duy Cường cho biết sau khi trừ tiền sinh hoạt và các loại thuế, để tiết kiệm 100 triệu đồng/tháng là rất khó.

Trong những năm gần đây, thông tin về việc làm ở Nhật Bản với mức thu nhập hấp dẫn đã lan truyền rộng rãi trong cộng đồng người lao động tại Việt Nam. Theo như nhiều nguồn tin, một số người kể lại rằng họ đã có thể tích lũy được số tiền khá ấn tượng, thậm chí lên tới 100 triệu đồng/tháng sau khi đã trừ đi mọi loại chi phí. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu việc này có thực sự khả thi và dễ dàng như vậy không?

Kỹ sư Việt chia sẻ thực hư việc đi làm ở Nhật dư 100 triệu đồng/tháng
Nhiều người làm giàu bằng cách xuất khẩu lao động Nhật Bản. Ảnh: Pinterest

Theo Bestie, mặc dù việc làm ở Nhật Bản có thể mang lại thu nhập hấp dẫn, nhưng không phải ai cũng có thể đạt được mức lương ấn tượng 100 triệu đồng/tháng. Cần phải xem xét nhiều yếu tố, bao gồm kiến thức chuyên môn, sự cống hiến, thời gian, và kinh nghiệm. Ngoài ra, cần lưu ý rằng cuộc sống và chi phí tại Nhật Bản cũng cao, điều này đồng nghĩa với việc có mức lương cao cũng đi kèm với chi phí sinh hoạt tương xứng.

Sau khi tốt nghiệp từ Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) với chuyên ngành cơ khí, Lê Duy Cường, một chàng trai 28 tuổi trú ngụ tại Bồng Sơn, Bình Định, đã bắt đầu hành trình sự nghiệp tại một công ty sản xuất ô tô tại Nhật Bản. Cường đã 4 năm kinh nghiệm làm việc tại "xứ sở hoa anh đào", và chia sẻ những thông tin thú vị về cuộc sống và thu nhập của mình.

Khi mới đặt chân đến Nhật Bản, Cường bắt đầu từ công việc tại một công xưởng cơ khí. Giai đoạn này đòi hỏi anh phải làm việc rất chăm chỉ và cần sử dụng đôi bàn tay của mình để thực hiện các công việc khá vất vả. Tuy nhiên, thời gian này đã giúp Cường thích nghi với cuộc sống mới và cải thiện trình độ ngoại ngữ của mình.

Kỹ sư Việt chia sẻ thực hư việc đi làm ở Nhật dư 100 triệu đồng/tháng
Kỹ sư người Việt cho biết việc kiếm được 100 triệu/tháng tại Nhật là điều khó tin đối với lao động Việt Nam. Ảnh: Duy Cường

Tuy công việc ở đâu cũng đòi hỏi sự cống hiến và nỗ lực, nhưng môi trường làm việc mới của Cường đem lại mức lương tốt hơn, khiến anh cảm thấy công sức bỏ ra xứng đáng. Anh cũng như nhiều người lao động Việt xa xứ, ngoài mức lương cơ bản, Cường mong muốn có thêm cơ hội làm thêm giờ để tăng thu nhập.

"Mức lương thường phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của công ty. Nếu đơn hàng ít, nhân viên sẽ kết thúc làm việc sau 5 giờ. Nhưng nếu công ty đang thuận lợi, thì có cơ hội làm thêm giờ là một điều may mắn", Cường chia sẻ.

So với thời điểm mới đến Nhật Bản, thu nhập của Cường đã tăng lên đáng kể. 4 năm trước, mức lương cơ bản của anh là 18 man (tương đương khoảng 36 triệu đồng). Trong khi đó, hiện tại, anh nhận được mức lương cơ bản 24,5 man (tương đương 42 triệu đồng). Hàng tháng, Cường làm thêm trung bình 30 giờ (bao gồm cả tăng ca vào các ngày thường và ngày nghỉ, có hệ số khác nhau). Sau khi trừ đi tất cả các chi phí, anh tiết kiệm được khoảng 35 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, Cường chia sẻ rằng việc kiếm được 100 triệu đồng/tháng, như đã lan truyền trong thông tin, là khó khăn đối với kỹ sư như anh. "Mức lương trung bình của các kỹ sư mới đến thường từ 18 đến 22 man, tương đương từ 30-37 triệu đồng. Để đạt mức lương 100 triệu đồng, ngay cả đồng nghiệp Nhật Bản cũng khó", Cường phân tích.

Kỹ sư Việt chia sẻ thực hư việc đi làm ở Nhật dư 100 triệu đồng/tháng
Mức lương trung bình của các kỹ sư người Việt là 30 - 37 triệu đồng. Ảnh: Pinterest

Anh cũng chia sẻ rằng thuế thuê nhà chiếm khoảng 20% thu nhập của anh và phải mua phí bảo hiểm tự nguyện hàng năm khoảng 6-7 triệu đồng để sử dụng xe máy hàng ngày. Tuy nhiên, sau khi trừ hết các khoản này và chi phí sinh hoạt, Cường vẫn tiết kiệm được khoảng 35 triệu đồng mỗi tháng. Đối với anh, con số này khá ổn và thậm chí cao hơn nhiều so với mức tiết kiệm khi anh ở Việt Nam.

Theo thông tin Bestie tổng hợp, khi được hỏi về việc nên sang Nhật Bản làm việc trong bối cảnh đồng yên đang giảm giá, Cường cho rằng điều này tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. "Những người có ý định làm việc lâu dài tại Nhật Bản, thì thời điểm nào cũng là thích hợp. Mức lương còn phụ thuộc vào năng lực và trình độ ngoại ngữ của bạn. Ngoài ra, được làm việc và học hỏi kinh nghiệm tại một quốc gia phát triển có thể là một hành trang tốt khi bạn quyết định trở về Việt Nam để khởi nghiệp", anh nói.

Kỹ sư Việt chia sẻ thực hư việc đi làm ở Nhật dư 100 triệu đồng/tháng
Người lao động Nhật cũng khó có thể tiết kiệm đến 100 triệu/tháng. Ảnh: Pinterest

Cường cũng lưu ý rằng đối với những người đi Nhật Bản dưới dạng thực tập sinh, thì thời điểm hiện tại có thể khá khó khăn vì mức lương sẽ được tính dựa trên khu vực và hệ số nông thôn, thành thị khác nhau. Vì vậy, anh khuyên những lao động trẻ nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra quyết định.

Về tương lai, Cường hy vọng sẽ tiếp tục ở Nhật Bản trong một khoảng thời gian để tích lũy thêm kinh nghiệm và tài chính, hoàn thiện năng lực bản thân, trước khi quay về Việt Nam để cống hiến. Ngoài công việc kỹ sư, anh cũng đang theo đuổi việc sáng tạo nội dung để chia sẻ thông tin hữu ích về cuộc sống tại Nhật Bản với cộng đồng.

Nguồn tin: https://thethaovanhoa.vn/ky-su-viet-chia-se-thuc-hu-viec-di-lam-o-nhat-du-100-trieu-dong-thang-20230909095352852.htm

Xem thêm nhiều bài viết hay, hấp dẫn tại Bestie!

Scroll to top