08/27/2023 21:42

Thứ tự thực phẩm mẹ bầu nên ăn mỗi bữa để vào con

Thảo Phương - Theo thethaovanhoa.vn Thảo Phương

Ăn đúng thứ tự thực phẩm không chỉ giúp bé con khoẻ mạnh mà còn hỗ trợ mẹ bầu trong việc giữ dáng sau sinh.

Trong thời kỳ mang thai, việc cung cấp dinh dưỡng tối ưu cho cả mẹ và bé là vô cùng quan trọng. Thực phẩm mẹ bầu ăn hàng ngày không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn tác động trực tiếp đến sự phát triển và tăng trưởng của thai nhi. Vì vậy, thứ tự trong việc ăn uống là điều cần thiết để đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất được truyền vào cho thai nhi, đảm bảo sức khỏe cho mẹ.

Thứ tự thực phẩm mẹ bầu nên ăn mỗi bữa để vào con
Thứ tự thực phẩm mẹ bầu ăn trong mỗi bữa cơm là vô cùng quan trọng. Ảnh: Pinterest

Theo Bestie, một số mẹ bầu lo ngại rằng nếu họ ăn ít và tăng cân ít, thai nhi có thể không phát triển đúng cách. Ngược lại, việc ăn nhiều và tăng cân mạnh có thể khiến việc lấy lại vóc dáng sau sinh trở nên khó khăn hơn, cùng với nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường thai kỳ và huyết áp cao.

Một vấn đề quan trọng mà nhiều mẹ bầu hay mắc phải là thứ tự ăn uống hàng ngày. Thường thì các mẹ bầu ăn cơm trước, sau đó mới chuyển sang thịt cá, rau xanh và hoa quả. Tuy nhiên, thứ tự ăn uống như vậy có thể gây ra một số vấn đề. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng cách ăn này có thể dẫn đến tình trạng cảm thấy đói nhanh và dẫn đến việc ăn quá nhiều. Kết quả, cân nặng của mẹ bầu tăng nhanh chóng trong khi lượng dinh dưỡng thực sự đến cho thai nhi lại bị hạn chế.

Thứ tự thực phẩm mẹ bầu nên ăn mỗi bữa để vào con
Ăn đúng thứ tự có thể giúp con khoẻ, mẹ giữ dáng. Ảnh: Pinterest

Vì vậy, việc cân nhắc thứ tự ăn uống là điều rất quan trọng. Thay vì ăn cơm trước, mẹ bầu nên bắt đầu bữa ăn bằng việc tiêu thụ các thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt cá, rau xanh và hoa quả. Điều này giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết cho thai nhi một cách tốt hơn và giảm nguy cơ cảm thấy đói quá nhanh. Sau đó, mẹ bầu có thể tiếp tục với phần cơm và các nguồn tinh bột khác.

Thứ tự ăn số 1: Ăn Nhiều Rau Củ Quả

Nhiều mẹ bầu theo dõi Bestie đồng tình rằng thói quen ăn cơm trước, sau đó mới tiếp xúc với các thức ăn khác như thịt cá và rau xanh đã trở thành điều quen thuộc đối với nhiều mẹ bầu. Tuy nhiên, thứ tự này cần được điều chỉnh. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu nên ăn ngược lại: bắt đầu bữa ăn với rau xanh và hoa quả trước.

Thứ tự thực phẩm mẹ bầu nên ăn mỗi bữa để vào con
Rau củ quả nên là thực phẩm đầu bữa đối với mẹ bầu. Ảnh: Pinterest

>> Xem thêm: Nghẹn lòng tâm sự của vợ: Nhờ vả chồng chỉ thêm tủi thân, thà tự làm

Khi ngồi vào bữa ăn, mẹ bầu nên bắt đầu bằng việc ăn 1 đĩa rau luộc kết hợp từ 3 loại rau củ khác nhau như cà rốt, su hào, bí đỏ và rau xanh. Điều này giúp cung cấp chất xơ và các vitamin quan trọng cho cả mẹ và thai nhi. Sau khi đã ăn đủ loại rau đa dạng, mẹ bầu có thể tiếp tục bữa ăn bằng việc ăn một bát canh rau, để đảm bảo dưỡng chất cần thiết đã được cung cấp đầy đủ.

Thứ tự ăn số 2: Ăn Thực Phẩm Giàu Đạm

Thịt, cá, trứng, sữa, hải sản, và các món hầm nấu từ cua, lươn... là những thực phẩm giàu đạm mà mẹ bầu thường có thể bổ sung hàng ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo mẹ bầu không nên tiêu thụ quá nhiều thức ăn này. Việc phân chia lượng thức ăn cho mỗi bữa ăn trong ngày là quan trọng để đảm bảo cung cấp dinh dưỡng đủ và đa dạng.

Thứ tự ăn số 3: Hạn Chế Tinh Bột

Sau khi đã tiêu thụ rau củ và thực phẩm giàu đạm, mẹ bầu mới nên ăn đến các thực phẩm chứa tinh bột như cơm, ngô, khoai và lạc luộc. Tuy nhiên, lượng tinh bột nên được hạn chế và chỉ nên ăn từ 1/3 đến 1/2 bát mỗi bữa.

Thứ tự thực phẩm mẹ bầu nên ăn mỗi bữa để vào con
Hãy tập thói quen hạn chế tinh bột trong bữa cơm. Ảnh: Pinterest

>> Xem thêm: Mang thai tăng 18kg mẹ bỉm vẫn gọn gàng, săn chắc nhờ tập gym mỗi ngày

Mẹ bầu nên ưu tiên lựa chọn ngũ cốc thô như ngô, khoai, củ rong, và lạc luộc, bởi chúng có khả năng giữ sự no lâu hơn, không gây cảm giác đói nhanh chóng. Trong khi đó, nên hạn chế tiêu thụ các loại ngũ cốc tinh như bún, miến, phở, để tránh tình trạng cảm thấy đói sau thời gian ngắn.

Để đảm bảo sự phát triển toàn diện cho thai nhi và duy trì sức khỏe cho bản thân, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến và hướng dẫn từ chuyên gia y tế hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Việc xây dựng một thực đơn cân đối và đa dạng, kết hợp với việc tuân thủ thứ tự ăn uống hợp lý, sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả mẹ và thai nhi trong suốt thời kỳ mang thai.

Theo dõi các bài viết hấp dẫn tại Bestie và gia nhập cộng đồng Chị gái A+ nhé!

Nguồn tin: https://thethaovanhoa.vn/thu-tu-thuc-pham-me-bau-nen-an-moi-bua-de-vao-con-be-khoe-me-dang-dep-20230827215406205.htm

Scroll to top