08/31/2023 09:49

Chồng lương 100 triệu/tháng nhưng “né” góp tiền chi tiêu trong nhà

Thảo Phương - Theo thethaovanhoa.vn Thảo Phương

Tài chính trong gia đình luôn là thứ khó rạch ròi, bởi vậy vẫn có những cặp vợ chồng đã bên nhau 10 năm nhưng lại khó xử từ tiền chi tiêu nhỏ nhất.

Trong một xã hội đang phát triển vượt bậc về kinh tế, việc mức lương của một người đạt đến con số 100 triệu đồng mỗi tháng có thể coi là một thành tựu đáng tự hào. Tuy nhiên, không phải lúc nào sự thịnh vượng về mặt tài chính cũng đi đôi với tình trạng góp phần chi tiêu trong gia đình. Câu chuyện “chồng lương cao nhưng né trách nhiệm góp tiền chi tiêu trong nhà” đã khiến hội chị em trong Yêu Là Cưới bàn tán xôn xao.

Chồng lương 100 triệu/tháng nhưng “né” góp tiền chi tiêu trong nhà
Nhiều cặp vợ chồng vẫn khó xử trong vấn đề chi tiêu tài chính. Ảnh: Yêu Là Cưới

Mới đây trong nhóm Facebook Yêu Là Cưới, một thành viên đã chia sẻ câu chuyện khó tin về cặp vợ chồng bên nhau 10 năm nhưng vẫn gặp rắc rối trong việc chi tiêu gia đình. Theo đó chị vợ cho biết chồng mình lương 100 triệu/tháng nhưng không chi đồng nào cho vợ con, nói là tiền đó để mua tài sản có giá trị như nhà, đất, xe.

“Tính tôi rất ngại chuyện tiền nong, nên có lần phải chi nhiều khoản, tôi có bàn với chồng chuyện cả hai cùng đóng góp chi tiêu thì anh nói như thế là quá rạch ròi, anh giữ tiền cũng chỉ để lo cho tôi và các con sau này. Khi có một khoản lớn, anh sẽ mua các tài sản có giá trị như nhà, đất… Đến nay anh cũng đã mua thêm được mảnh đất ở quê. Thấy vậy, nên tôi cũng không đề cập chuyện tiền nong nữa.

Hơn 10 năm nay, một mình lo xoay sở mọi chi tiêu trong gia đình, tôi thực sự mệt mỏi nhất là giờ đây mọi thứ đều tăng lên rất nhiều, tiền học của con cũng vậy. Nhiều lúc chóng mặt với các khoản tiền phải chi trả, tôi định nói với chồng nhưng lại ngại, vì lần trước anh ấy đã gạt đi rồi.

Chồng lương 100 triệu/tháng nhưng “né” góp tiền chi tiêu trong nhà
Vấn đề tài chính là vấn đề chung không nên suy xét ở vị trí cá nhân. Ảnh: Yêu Là Cưới

Mang tiếng con gái lấy chồng khá giả, lại có công việc ổn định ở Hà Nội nhưng tôi chưa lo được cho bố mẹ bất cứ thứ gì, mỗi năm về quê được 1-2 lần, chỉ biếu bố mẹ được chút quà bánh. Tôi không biết các gia đình khác có giống gia đình tôi, chứ cứ kéo dài tình trạng này tôi thấy thực sự áp lực và mệt mỏi”, bài viết được chia sẻ trong Yêu Là Cưới.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể đa dạng. Một phần là do tư duy truyền thống về vai trò nam nữ trong gia đình vẫn còn tồn tại, khiến nhiều người nam cảm thấy nghĩ rằng việc kiếm tiền là đủ, còn việc quản lý và góp tiền chi tiêu là "nhiệm vụ" của phụ nữ. Ngoài ra, áp lực từ xã hội và sự so sánh với những người khác cũng có thể khiến họ cảm thấy bị áp đặt trách nhiệm.

Theo tư duy truyền thống, xã hội đặt nhiều kỳ vọng vào người đàn ông về khả năng kiếm tiền và định hình vai trò của họ dựa trên tiền bạc. Điều này khiến nhiều người nam cảm thấy như việc kiếm tiền là đủ để đóng góp vào gia đình, trong khi người vợ có trách nhiệm chủ yếu về việc quản lý ngân sách và chi tiêu.

Chồng lương 100 triệu/tháng nhưng “né” góp tiền chi tiêu trong nhà
Nhiều người đàn ông vẫn còn tư duy tiền của mình chỉ để lo việc lớn. Ảnh: Yêu Là Cưới

Xã hội hiện đại càng ngày càng khuyến khích cuộc sống xa hoa và hưởng thụ. Điều này tạo nên một áp lực khó lòng bỏ qua, khiến một số người cảm thấy phải duy trì một hình ảnh thịnh vượng với mọi người xung quanh. Mức lương cao được coi là dấu hiệu của thành công và địa vị, nhưng nếu chồng không "né" trách nhiệm góp phần chi tiêu, họ có thể đối diện với áp lực tài chính không thể kiểm soát.

Việc người chồng có lương cao nhưng không thể sẵn sàng góp tiền chi tiêu trong gia đình tạo ra sự mất cân bằng về trách nhiệm và quyền lực. Điều này có thể gây ra mâu thuẫn và không hài lòng trong mối quan hệ gia đình, dẫn đến sự suy tàn của tình cảm và tạo khoảng cách giữa vợ chồng.

Theo Yêu Là Cưới, nếu người chồng "né" trách nhiệm góp tiền chi tiêu, tình hình tài chính gia đình có thể trở nên không ổn định. Việc không có kế hoạch tài chính cụ thể và không có sự đồng thuận trong việc quản lý tiền bạc có thể dẫn đến việc lãng phí, thiếu tiết kiệm và rối loạn tài chính.

Chồng lương 100 triệu/tháng nhưng “né” góp tiền chi tiêu trong nhà
Trong một mối quan hệ dù là vợ hay chồng cũng nên có trách nhiệm với gia đình. Ảnh: Yêu Là Cưới

Tạo ra môi trường giao tiếp mở và chân thành là yếu tố quan trọng để giải quyết vấn đề này. Cả hai bên cần phải thảo luận về mong muốn và kỳ vọng của mình đối với việc quản lý tài chính gia đình.

Bên cạnh đó hãy đặt ra một kế hoạch cụ thể về việc phân chia trách nhiệm trong việc quản lý và góp tiền chi tiêu. Việc này giúp cả hai bên thấy rõ vai trò và đóng góp của mình trong việc duy trì mối quan hệ gia đình. Lập kế hoạch tài chính chung cho gia đình, xác định mục tiêu tài chính ngắn hạn và dài hạn. Điều này giúp cả hai bên thấy rằng việc quản lý tài chính là một phần quan trọng của mối quan hệ.

Nguồn tin: https://thethaovanhoa.vn/chong-luong-100-trieu-thang-nhung-ne-gop-tien-chi-tieu-trong-nha-20230831100551672.htm

Xem thêm những thông tin hấp dẫn khác tại Bestie nhé!


 

Scroll to top