10/15/2023 22:24

Học bố mẹ Hà Lan nuôi dạy con thành một đứa trẻ tốt: Không đưa đón con

Vân Hà - Theo thethaovanhoa.vn Vân Hà

Sau 10 năm làm việc tại trường quốc tế Hague, nhà tâm lý trẻ em Veronique van der Kleij đã đúc kết ra rằng có 6 nguyên tắc dạy con mà được các ông bố bà mẹ Hà Lan áp dụng lên những đứa trẻ của mình rất đáng để học hỏi. 

Hà Lan được xem là một đất nước sản sinh những đứa trẻ hạnh phúc nhất thế giới. Sau 10 năm làm việc tại trường quốc tế Hague, nhà tâm lý trẻ em Veronique van der Kleij đã đúc kết ra rằng có 6 nguyên tắc dạy con mà được các ông bố bà mẹ Hà Lan áp dụng lên những đứa trẻ của mình rất đáng để học hỏi. 

Học bố mẹ Hà Lan nuôi dạy con thành một đứa trẻ tốt: Không đưa đón con
 Bố mẹ người Hà Lan luôn có thời gian riêng cho con trong 1 tuần. Ảnh: Gd và thời đại 

Không đưa đón con đi học

Văn hoá đạp xe ở Hà Lan được hình thành khá sớm, kể từ khi những em bé biết ngồi, chúng đã được đặt phía trước xe đạp của bố mẹ và di chuyển bất kể thời tiết nắng mưa. Từ đó giúp cho những đứa trẻ đã hình thành được khả năng vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, họ cũng rèn được cho con tính độc lập. Khi trẻ 9-10 tuổi, bố mẹ Hà Lan đã cho chúng tự đạp xe đến trường hoặc nhà bạn bè, sự tin tưởng này giúp các em được tự chủ, tự tin và độc lập. 

Không dán mắt vào con

Một phụ huynh người nước ngoài đã từng nói với Veronique bà đã khá bất ngờ khi đến sân chơi tại Hà Lan và chứng kiến cảnh các bé được thoải mái chạy quanh sân mà không cần sự giám sát của phụ huynh. Họ điềm tĩnh ngồi trên băng ghế và trò chuyện với nhau trong khi con cái của họ leo trèo và chạy nhảy, té ngã. Trẻ được khuyến khích khám phá thế giới quanh mình, tự tin vào bản thân và tự phủi bụi khi ngã. 

Học bố mẹ Hà Lan nuôi dạy con thành một đứa trẻ tốt: Không đưa đón con
Được thoải mái vui chơi mà không quá bị bố mẹ giám sát. Ảnh: Ngôisao.net

Không làm việc quá 40 tiếng/tuần

Phần lớn người Hà Lan cảm thấy hạnh phúc là vì họ xem trọng giữa sự cân bằng công việc và cuộc sống. Nghiên cứu vào năm 2021 đã cho thấy gần nửa lực lượng lao động Hà Lan đã chọn làm việc bán thời gian, các ông bố Hà Lan cũng dành ít nhất một ngày nghĩ mỗi tuần để cho các con của mình. Họ đưa các bé đến các CLB, hoạt động ngoài trời hoặc trò chuyện với bố mẹ.

Dành thời gian ăn cùng con

Bố mẹ luôn cố gắng có ít nhất một bữa ăn cùng với con mỗi ngày, đó là thời gian để các thành viên trong gia đình kết nối và kể về một ngày của họ Kết nối này cải thiện sức khỏe tinh thần và góp phần giúp trẻ em hạnh phúc và cân bằng cảm xúc hơn.

Không phá vỡ sự ổn định của trẻ

Người Hà Lan có quy tắc “3R” về việc dạy con bao gồm “rest ( nghỉ ngơi) ,reinheid (sạch sẽ ), regelmaat (đều đặn)". Trẻ em luôn có lịch trình rõ ràng, hằng ngày để được ngủ trưa và ưu tiên sự ổn định. Chúng cần ba yếu tố này để được cảm thấy thoải mái và khám phá những điều chưa biết. Hình thức nuôi dạy con này tác động đến sự phát triển tích cực của trẻ.

Học bố mẹ Hà Lan nuôi dạy con thành một đứa trẻ tốt: Không đưa đón con
Cho các con được đạp xe đạp đi học, đến nhà bạn chơi từ năm 9 tuổi. Ảnh: Giao duc.net

Không áp đặt con 

Phụ huynh ở Hà Lan luôn khuyến khích con cái của họ tham gia vào quá trình giao tiếp và quyết định từ khi trẻ đã có khả năng hiểu và giao tiếp bằng ngôn ngữ. Bằng cách này, trẻ được học cách giao tiếp và thiết lập ranh giới cá nhân của họ. Bố mẹ thường lắng nghe ý kiến của con cái và tôn trọng quyết định của họ, giúp trẻ phát triển tư duy và giá trị bản thân một cách tích cực.

Họ cũng không ngại bàn luận với con về các chủ đề nhạy cảm như tình dục, ma túy, và giới tính. Bố mẹ tin rằng việc chấp nhận con cái theo con người thật của họ là cách tốt nhất để giúp họ trở thành người trưởng thành hạnh phúc.

Việc sinh con đã đầy khó khăn, và việc tạo ra một cuộc sống hạnh phúc cho con càng thách thức hơn. Đòi hỏi bố mẹ phải đầu tư nhiều thời gian và nỗ lực trong việc nghiên cứu và học hỏi các phương pháp nuôi dạy con tốt nhất từ khắp nơi trên thế giới, Hà Lan là một ví dụ lý tưởng. Để giúp con phát triển toàn diện, không còn lý do gì để không áp dụng ngay những bí kíp này phải không nào. Chia sẻ cùng Bestie nhé!

 

Ngoài những tin tức về giải trí và đời sống được cập nhật liên tục, bạn có thể tham gia vào cộng đồng những người tò mò về lá số thông qua app Tử Vi Toàn Tập. Ứng dụng này sẽ giúp bạn khám phá về tình yêu và sự nghiệp một cách đơn giản và nhanh nhất. Tải app tại đây.

Từ khóa:  giáo dục, Hà Lan, trẻ em
Scroll to top