Thói quen sử dụng thẻ ATM ngày càng phổ biến vì những tiện ích mà dịch vụ này mang lại như: Nhanh chóng, chính xác và dễ dàng… Nhưng đôi khi, lại có những câu chuyện tréo nghoe khi bạn cần "nạp đạn" gấp, nhưng ngặt nỗi đến cây ATM rút tiền mà người đến trước rút 500k nhưng đứng lâu như thể đang rút... 5 tỷ.
Đó là tình cảnh trong câu chuyện của anh chàng dưới đây về một “trải nghiệm khó quên” của mình khi đi rút tiền tại cây ATM giữa trời trưa nắng nóng. Nguyên văn lời kể của khổ chủ:
"Cả cái bến xe có 1 cây ATM, xe thì 10 phút nữa là chạy rồi, mình đang cần tiền gấp thì gặp bà chị rút mấy triệu gì đấy, mà mỗi lần rút chỉ rút 100k. Đang vội nên mình cũng có nhắc "chị rút bao nhiêu thì chị gõ số là nó ra" thì cái bà chị xinh đẹp ấy quay ngoắt lại nói: "Tôi rút bao nhiêu là việc của tôi, liên quan gì đến anh, vô duyên"....
Ơ mình có nói gì sai à???"
Tất nhiên, hết tiền không phải là nỗi ám ảnh của riêng mỗi ai, và cũng tất nhiên, trong chúng ta cũng từng ít nhất một lần trải qua cảm giác nôn nóng đến chết đi được mà cứ phải chờ đợi người đến trước rút tiền theo phong cách "slow motion" ở cây ATM.

Ảnh: TTVH
Vấn đề là cây ATM vốn không quy định thời gian sử dụng hay quy cách sử dụng của khách hàng, nhưng đây là dịch vụ công cộng, tức là mỗi người đều phải có ý thức trong việc sử dụng nó để tránh gây phiền toái cho những người sử dụng khác.
Đồng tình với quan điểm này, một số cư dân mạng đã bình luận: "Mình gặp rất nhiều. Rút 2-3 triệu thôi mà 15-20 phút không rút xong, đứng chờ mà sốt hết cả ruột".
Thậm chí, có người còn gặp tình cảnh oái ăm hơn: "Có lần xếp hàng 15 phút thì còn 7 người phía trước. Có chị gái đang đứng rút tiền thì 1 mớ bạn bè chị cũng đến rút và thế là 5 chị kéo nhau vào buồng bảo chị kia "chị rút luôn hộ bọn tôi đỡ phải chờ, cứ cho thẻ vào tôi bấm pass cho" và thế là mình phải chờ thêm 7+5 là 12 lượt rút nữa. Hồn nhiên ghê”.
Ở một diễn biến khác, một số người lại mách nước cho anh chàng trên rằng thay vì “chỉ giáo” cô gái rút tiền này, anh có thể đề nghị được rút tiền trước cho kịp chuyến xe, hoặc là chạy đi tìm một cây ATM gần nhất để thực hiện giao dịch thay vì chờ đợi thêm 9 lần rút tiền như vậy nữa. Vì thực tế, ATM khá khó sử dụng với những người lớn tuổi hay lần đầu thực hiện giao dịch rút tiền qua thẻ ngân hàng, hoặc mỗi máy ATM lại có một cách thiết kế khác nhau có thể khiến người sử dụng lúng túng. Do đó, không ai cứu mình thì mình phải tự cứu mình trước hết, đúng không?

Ảnh minh hoạ: chụp từ bài viết được đăng tải trên mạng xã hội.
Nhu cầu tăng lên nhưng cơ sở hạ tầng chưa phát triển kịp thời, đó là lý do tại sao ở một số nơi, việc thiếu cây ATM dẫn tới tình trạng ùn tắc, chen lấn, thậm chí là hết tiền phải chờ đợi ký quỹ tiếp theo vì cây ATM không đáp ứng đủ lượng người dùng. Đó là vấn đề muôn thuở xoay quanh câu chuyện rút tiền “nạp đạn”. Nhưng từ đó mà “văn hóa sử dụng cây ATM” cũng được hình thành, đó chính là những quy tắc “ngầm” được đặt ra, dù không có văn bản nào ghi chép lại nhưng người có ý thức chắc chắn sẽ hiểu được.
Ví dụ như, khi bạn đến thực hiện giao dịch tại cây ATM thì phải xếp hàng chờ đến lượt mình, không chen lấn xô đẩy hay nhìn vào giao dịch của người phía trước vì nó ảnh hưởng đến bảo mật thông tin… Và đừng sử dụng dịch vụ quá lâu khiến người dùng sau phải chờ đợi, vì cây ATM có không quy định thời gian sử dụng cũng không phải là cây ATM của riêng bạn. Đặc biệt như trong trường hợp của khổ chủ trên, vì cả bến xe chỉ có một cây ATM mà hơn chục phút nữa thôi xe sẽ chạy, vậy thì có quá làm khó người ta hay không?

Ảnh: TTVH
Từ chính tình huống rút tiền tại cây ATM như trên, cho chúng ta nhận thấy được rằng có rất nhiều tình huống khác nhau trong cuộc sống đòi hỏi mỗi người cần đặt ý thức cá nhân vào trong đó. Người ta nói giới trẻ nhạy bén với các xu thế mới, nhưng lại khó khăn trong việc hình thành các thói quen. Điển hình là văn hóa xếp hàng nơi công cộng, hoặc việc có ý thức gom rác sau khi sử dụng về đúng chỗ. Hoặc nhỏ tiếng khi nói chuyện ở các nơi công cộng… Tất cả cần mỗi người đều phải có ý thức khi đang ở nơi đông người, sử dụng các dịch vụ công cộng. Không một ai trách phạt một người vì hành vi vô ý vô tứ của họ, nhưng đừng vì những hành động xấu xí của bản thân mà để họ đánh giá nhân cách của mình không đẹp.
Trong thời buổi cuộc sống biến đổi không ngừng với muôn hình vạn trạng những tình huống mà chúng ta sẽ gặp, mỗi người đều cần có một cái đầu bắt kịp xu thế nhưng phải đủ lạnh để giải quyết mọi tình huống phát sinh. Thêm một lưu ý nữa, là ý thức khi sử dụng các dịch vụ công cộng cũng cần được nâng cao và cần thấu hiểu, nhường nhịn để cuộc sống trở nên “dễ thở” hơn với tất cả mọi người. Thế còn bạn, bạn có ý kiến ra sao về trường hợp trên đây?