04/12/2019 11:54

Tạo hình phim cổ trang giờ chỉ "một màu" đơn điệu, chẳng như xưa "mỗi người một vẻ"

HẠNH HẠNH - Theo thethaovanhoa.vn HẠNH HẠNH

Tạo hình không sáng tạo, dần làm mất dần đi những nét cổ xưa đến nỗi không nhận ra bóng dáng thời đại trong những bộ phim sau này khiến người xem ngán ngẩm, các nhà chuyên môn cũng phải lắc đầu.

Dễ thấy một điều đó là, những năm gần đây, các nữ diễn viên thường được trang điểm và làm tóc theo phong cách na ná nhau, khiến khán giả lúc mới xem muốn phân biệt ai với ai cũng khó.

Dường như không lúc nào mà dòng phim cổ trang Trung Quốc không hot. Ngày xưa thì có các bộ “phim chưởng” bá khí, đấu đá, ngao du giang hồ, ngày nay thì có những câu chuyện tình xuyên không, bá đạo, ngược tâm... được chuyển thể từ các bộ tiểu thuyết ăn khách. Qua đó, các mọt phim được dịp "bội thực" với hàng loạt bộ phim cổ trang Trung Quốc, những tác phẩm như: Đông Cung, Tân Ỷ Thiên Đồ Long Ký, Tân Bạch Nương Tử Truyền Kỳ... 

Tạo hình diễn viên bây giờ “một màu” quá nhiều
Dàn người đẹp trong Tân Ỷ Thiên Đồ Long Ký, nhìn vào chịu thua không biết ai là ai…
Tạo hình diễn viên bây giờ “một màu” quá nhiều
Tân Hoàn Châu Cách Cách với tạo hình copy-paste, không phân biệt được đâu là vai chính đâu là vai phụ.

Bên cạnh nội dung phim được đầu tư và sáng tạo cho hợp với thị hiếu của người xem, thì tạo hình cổ trang của các nhân vật cũng là đề tài thu hút dư luận không kém. Dường như, thời đi trước chiếm nhiều ý tưởng trong việc tạo hình quá, cho nên giới trẻ bây giờ như bị “chết” ý tưởng. Các diễn viên “một màu”, “một mẫu” như mua hàng sỉ ngoài chợ, không biết ai nhân vật chính ai nhân vật phụ của phim.

Tạo hình diễn viên bây giờ “một màu” quá nhiều
Trong Tân Ỷ Thiên Đồ Long Ký (2019): Chu Chỉ Nhược và Triệu Mẫn thật khó phân biệt. 
Tạo hình diễn viên bây giờ “một màu” quá nhiều
Ỷ Thiên Đồ Long Ky (2003): Chu Chỉ Nhược và Triệu Mẫn chỉ cần "nhìn một lần là biết". 

Còn nhớ, những năm các bộ phim chuyển kiếm hiệp, lãng du lên ngôi, chúng ta chỉ cần lướt qua 1 nhân vật đã nhớ mãi không quên. Thời bấy giờ, công nghệ trang điểm chưa chuyên nghiệp như bây giờ, các kiểu tóc cũng không màu mè, cầu kỳ, nhưng mỗi nhân vật đều tạo được ấn tượng riêng, chỉ nhìn qua cũng dễ dàng phân biệt. 

Tạo hình diễn viên bây giờ “một màu” quá nhiều
Hình ảnh nàng A Châu trong Thiên long bát bộ phiên bản 2003 để lại nhiều ấn tượng cho khán giả, bởi diễn viên chính,  Lưu Đào có vẻ đẹp trong sáng, hiền thục.
Tạo hình diễn viên bây giờ “một màu” quá nhiều
Nàng "Tịnh Nhi"  Vương Diễm khi đóng phim Võ Lâm Ngoại Sử cũng xinh đẹp hết phần người khác dù tạo hình đơn giản vô cùng.
Tạo hình diễn viên bây giờ “một màu” quá nhiều
Nữ diễn viên Tiêu Tường trong Tiểu Lý Phi Đao (1999) có phụ kiện tóc cầu kỳ hơn. Nhìn qua có đôi phần "cải lương", nhưng vẫn toát lên thần thái riêng biệt hiếm có, đảm bảo không thể nhầm lẫn với bất cứ ai.

Bên cạnh đó, cũng không có ý nhân vật “bỗng dưng có họ hàng” với nhau, từ tạo hình đến thần thái, làm cho người hâm mộ không phân biệt được ai là ai, phim nào là phim nào. 

Tạo hình diễn viên bây giờ “một màu” quá nhiều
Ai là Diệc Tiệt Sư Thái ai là Lý Mạc Sầu? 

Thật ra, cũng có những tạo hình “để đời”, ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ “theo một nghĩa nào đó” như những nhân vật dưới đây là ví dụ “khó mà chối cãi” cho việc lối trang điểm bị ảnh hưởng bởi xã hội hiện đại. 

Tạo hình diễn viên bây giờ “một màu” quá nhiều
Đoàn Dự của mỹ nam xứ Hàn Kim Ki Bum
Tạo hình diễn viên bây giờ “một màu” quá nhiều
Kiều Phong do Chung Hán Lương thủ vai
Tạo hình diễn viên bây giờ “một màu” quá nhiều
Trần Nghiên Hy vào vai Tiểu Long Nữ - danh xưng "đùi gà cô cô"

Có một điều chắc hẳn chúng ta điều phải nhìn nhận là thời xưa, một hàng lông mày đẹp sẽ có dáng lá liễu tinh tế và kiêu sa. Trong những tác phẩm cổ trang xưa, các thiếu nữ chốn cung đình luôn có một vẻ đẹp rất cổ điển, giản dị nhưng cũng không thiếu đi sự tinh tế.

Tạo hình diễn viên bây giờ “một màu” quá nhiều
Tiểu Yến Tử và Hạ Tử Vi năm nào với cặp chân mày lá liểu mỏng manh.
Tạo hình diễn viên bây giờ “một màu” quá nhiều
Tạo hình bây giờ là phải chân mày đậm + ngang. 

Thế nhưng ngày nay, các ngọc nữ thời nay chuộng nét mày ngang nhiều hơn, lối trang điểm trong các phim cổ trang hiện nay không khác quá nhiều so với tạo hình phim hiện đại. Không ai lại chịu xuất hiện trên phim với một bộ chân mày mỏng - mảnh và nhợt nhạt, nhưng đáng ra phim cổ trang nên có một phong cách trang điểm đúng với thời đại của mình. 

Tạo hình diễn viên bây giờ “một màu” quá nhiều
Lưu Hiểu Khánh với vai diễn để đời Võ Tắc Thiên năm 1995, xinh đẹp với khí chất cao quý. Trong phim, nữ hoàng có tạo hình hết sức đơn giản, ngay cả khi nắm được quyền lực trong tay.
Tạo hình diễn viên bây giờ “một màu” quá nhiều
Phiên bản 2015 có màu sắc lòe loẹt cùng những bộ tóc nặng nề, chưa kể đến những chiếc trâm vàng nạm ngọc xuất hiện một cách dày đặc và gây cảm giác khá ngột ngạt (chưa đọ về mặt diễn xuất)
Top 7 phim chiếu mạng đạt trên 10 tỉ lượt xem năm 2018: phim cổ trang chiếm vị trí áp đảo

Thành thật mà nói với tốc độ phát triển của xã hội hiện đại lẫn nhu cầu giải trí ngày một gia tăng, các dự án phim hiện nay được đầu tư kém chỉn chu hơn xưa rất nhiều. Dẫn đến việc phim cổ trang thời nay chịu nhiều ảnh hưởng của những yếu tố hiện đại và khiến người xem cảm thấy khó chịu. Dù rằng thời đại ngày nay phát triển và có gu thẩm mỹ khác, nhưng việc phim cổ trang mang trong mình những yếu tố lịch sử là điều bất di bất dịch, không thể tùy tiện thay đổi được. 

Ảnh: Tổng hợp

Bài viết liên quan

Video có thể bạn quan tâm
Siêu mẫu Phương Mai và câu chuyện vào nghề đầy trắc trở
Scroll to top