Gương lắp ở mọi nơi
Để ý một chút bạn sẽ thấy trong các trung tâm thương mại, sẽ rất khó để bạn tìm thấy một chiếc đồng hồ hay cửa sổ. Bởi vì các cửa hàng muốn bạn một khi đã bước vào là sẽ quên luôn khái niệm thời gian. Trong khi đó, các tấm gương khổ lớn lại được treo khắp nơi, vừa giúp không gian trông rộng hơn, vừa để bạn có thể ngắm nghía bản thân, selfie chán chê và sau đó quyết định... phải mua quần áo, mỹ phẩm mới để tút tát nhan sắc.

Ở trung tâm thương mại, nhà vệ sinh thường không được chủ đầu tư bố trí ở tầng 1.
Mỗi thứ chỉ bày một chiếc
Không chỉ giúp tiết kiệm diện tích, trưng bày được nhiều mẫu mã hơn, việc mỗi sản phẩm chỉ treo một chiếc còn khiến bạn lầm tưởng, món đồ này sắp hết hàng và phải thật nhanh chân nếu không sẽ bán hết veo. Thực tế là sau sự dụ dỗ ngon ngọt này, đôi khi cả tháng sau bạn mới quay lại vẫn thấy đúng mẫu đó vẫn còn được bày trên giá chưa ai mua.
Không có nhà vệ sinh ở tầng 1
Không gian tầng 1 ở các trung tâm thương mại thường dành cho những thương hiệu cao cấp, đồ luxury. Muốn khám phá các mặt hàng bình dân hơn, bạn buộc lòng phải đi xuyên qua và tham quan hết tất cả các gian trưng bày hấp dẫn này. Ngoài ra, nhà vệ sinh cũng thường được bố trí từ tầng 2 trở lên nhằm đảm bảo khách hàng sẽ không có tình trạng vào là ra luôn, không dừng lại ngắm nghía.

Thay vì ánh sáng trắng hoặc xanh, đèn vàng ấm áp thường được sử dụng nhằm giúp da trông trắng trẻo, hồng hào hơn, mặc đồ gì cũng đẹp nên dễ dàng "rút ví"
Hệ thống ánh sáng vàng ấm áp
Tất cả hệ thống đèn chiếu trong các trung tâm mua sắm thường được đầu tư rất kỹ lưỡng, đặc biệt là ở trong các phòng thay đồ. Thay vì ánh sáng trắng hoặc xanh, đèn vàng ấm áp thường được sử dụng nhằm giúp da trông trắng trẻo, hồng hào hơn, mặc đồ gì cũng đẹp nên dễ dàng "rút ví".
Bố trí nhiều ghế nghỉ
Trung tâm thương mại có rộng đến mấy bạn cũng chẳng lo đi mua sắm mỏi chân rồi chán nản ra về vì khắp nơi đều bố trí những dãy ghế nghỉ dài, giúp khách hàng xả hơi trước khi bắt đầu một đợt "càn quét" mới. Những chiếc ghế này còn có mục đích là giúp các mày râu khi "hộ tống" nửa kia đi mua sắm sẽ không bị mệt mỏi, dù họ có phải chờ đợi 30 phút hay cả tiếng đồng hồ.

Mỗi mùa hạ giá, các shop đua nhau treo biển sale off kịch sàn rất hấp dẫn
Đua nhau treo biển sale off kịch sàn rất hấp dẫn
Mỗi mùa hạ giá bạn sẽ thấy các shop trong trung tâm thương mại đua nhau treo biển sale off kịch sàn rất hấp dẫn. Những mức giá giảm từ 50-70% khiến khách hàng có cảm giác như họ kiểu gì cũng rước được cả chục món về. Thực tế thì không phải như vậy. Bên cạnh, chiêu của các shop là in chữ 50% thật to, trong khi đó chữ "up to" (lên đến) lại bé xíu. Nhìn qua, khách sẽ không thể biết được cửa hàng chỉ giảm 50% cho những mặt hàng đã cũ, còn hàng mới chỉ ở mức 10-20%, thậm chí là không giảm giá. Điều này chỉ đến khi đã bước vào, thậm chí là rút tiền thanh toán họ mới vỡ lẽ.
Thang máy ở chỗ "hiểm"
Nếu để ý bạn sẽ thấy thang máy ở các trung tâm mua sắm thường được bố trí ở những góc rất khó tìm, vì thế mọi người đều chọn cách đi thang cuốn để di chuyển giữa các tầng. Điều này cũng có mục đích buộc khách hàng phải đi qua và tham quan hết tất cả các tầng, kích thích họ mua sắm nhiều hơn, tránh tình trạng có tầng thì đông vui, tầng lại hẻo lánh người qua lại.

Những chiếc túi đựng đồ để thử trong các cửa hàng thời trang thường được thiết kế với cỡ đại, bạn có bỏ cả chục bộ quần áo vào đó thì vẫn thừa chỗ mênh mông.
Shopping bag rất lớn
Những chiếc túi đựng đồ để thử trong các cửa hàng thời trang thường được thiết kế với cỡ đại, bạn có bỏ cả chục bộ quần áo vào đó thì vẫn thừa chỗ mênh mông. Thủ thuật tâm lí này cũng là chiêu "móc túi" của các thương hiệu vì bạn sẽ có cảm giác mình vẫn còn mua sắm rất ít, tích cực chọn lựa thêm để có thể đầy được chiếc shopping bag đó.
Hàng giảm giá để ở trong cùng
Bạn tò mò bước vào một cửa hàng với tấm biển "Giảm giá 70%" to oạch treo ngoài cửa. Thế nhưng khi bước vào, bạn phải vượt qua hàng loạt dãy đồ mới tinh tươm, bắt mắt rồi mới tiếp cận được những bộ cánh giảm giá ở tít phía trong cùng. Bằng cách này, các cửa hàng sẽ khiến bạn chẳng thể bỏ qua những trang phục mới về của họ mà quyết định mua luôn, không còn đoái hoài đến những món đồ quá lỗi mốt được giảm giá rẻ mạt bên trong nữa.
Mua sắm ở các trung tâm thương mại, bạn thường dễ bị bội chi nhiều hơn so với đi chợ hoặc mua ở các shop nhỏ, bởi họ đều có chiêu thu hút khách đặc biệt. Hy vọng bài viết trên đây sẽ hữu ích cho bạn trong việc chi tiêu, mua sắm.