1. Chào hỏi khi gặp nhau: Với những đối tượng, lứa tuổi và mối quan hệ khác nhau mà người Nhật sẽ có những cách chào khác nhau.
1. Eshaku (nghiêng 15 độ): Kiểu chào giữa những người ngang hàng, có quan hệ thân thiết.
2. Keirei (nghiêng 30 độ): Kiểu chào thể hiện sự tôn trọng với người lớn tuổi, bố mẹ chào thầy cô giáo của con, giữa những người mới gặp lần đầu.
3. Saikeirei (nghiêng 45 độ): Kiểu chào để thể hiện sự kính trọng cao nhất, lời cảm ơn, xin lỗi sâu sắc.

2. Đĩa thức ăn chung: Bạn không được gắp và ăn trực tiếp từ đĩa đồ ăn chung mà cần gắp về bát của mình trước. Tốt nhất là bạn nên gắp một vài món rồi mới bắt đầu ăn.
3. Cách sử dụng đũa: Người Nhật thường tránh dùng đũa để chỉ vào thứ gì đó, hay vung đũa xung quanh. Việc chơi đùa với đũa bị coi là thiếu tôn trọng.
4. Ăn phải phát ra tiếng động: Nếu như người phương Tây thích giữ im lặng khi nhai thức ăn, thì người Nhật cho rằng ăn mì phải phát ra tiếng động. Họ có thể nâng cả bát mì lên để húp nước và hầu như không nói chuyện.

5. Rót rượu: Khi ăn uống, thay vì tự rót rượu cho mình, bạn hãy rót rượu cho những người xung quanh và người khác sẽ rót lại cho bạn.
6. Bắt tay và cúi đầu: Bắt tay là cách chào hỏi thông thường trong môi trường giao dịch ở Nhật. Bạn không cần phải cúi đầu nếu không quen với cách này.
7. Vị trí ngồi: Trong một buổi họp với đối tác, những người thuộc một công ty sẽ ngồi cùng một bên. Đối tác thường ngồi ở vị trí xa cửa vào nhất (chỗ được coi là tốt nhất). Thường khi bạn tới một văn phòng, lễ tân sẽ chỉ dẫn chỗ ngồi cho bạn. Nếu không, hãy nhớ hỏi trước.

8. Trả tiền: Tại Nhật, việc cùng trả tiền khá phổ biến giữa bạn bè, thậm chí giữa các cặp đôi. Thường thì nam giới hoặc những người lớn tuổi sẽ trả nhiều hơn một chút. Tuy nhiên, trong các buổi hẹn gặp đối tác, công ty bán hàng sẽ thanh toán hóa đơn. Khi trả tiền, theo phép lịch sự, đối tác sẽ giành trả nhưng đây chỉ là theo phép lịch sự.
9. Trả lại tiền thừa: Người bán hàng thường đếm tiền ngay trước mặt khách trước khi trả, khách phải để ý ngay lúc này để tránh bị trả thừa/thiếu. Nếu khách đếm lại tiền, hành động đó bị coi là thiếu tế nhị, không tôn trọng sự trung thực của người bán. Tiền giao dịch giữa hai bên luôn được để trong khay để đảm bảo không rơi xuống đất, nhất là các đồng xu có thể gây ra tiếng động.

10. Dép đi trong nhà vệ sinh: Các nhà hàng ở Nhật yêu cầu khách cởi bỏ giày trước khi bước lên thảm tatami. Trong nhà vệ sinh sẽ có dép riêng để khách sử dụng. Đừng quên để dép lại khi ra khỏi đó, nếu không bạn sẽ rơi vào một tình huống khó xử và đáng xấu hổ.
11. Sử dụng bồn tắm: Ở Nhật, tắm là hoạt động thư giãn chứ không chỉ là làm sạch cơ thể. Mọi người thường tắm sạch bằng vòi sen trước khi ngâm mình trong bồn tắm.

12. Khăn tắm ở suối nước nóng: Mọi người thường đem theo một khăn nhỏ để tắm trước khi xuống suối nước nóng hoặc để che người khi đi lại. Tuy nhiên, bạn không được để khăn xuống nước suối mà phải để trên bờ hoặc gấp lại và đặt lên đầu.
13. Bấm còi: Do diện tích chật hẹp, đường phố ở Nhật thường gặp tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, người Nhật rất kiên nhẫn và thường không bấm còi ầm ĩ. Họ thường chỉ bấm còi và nhày đèn để ra hiệu khi xe khác chưa bật đèn vào buổi tối.
14. Phân loại rác: Công việc tưởng chừng rất đơn giản này lại khá phức tạp với nhiều yêu cầu ở Nhật. Thậm chí, mỗi khu còn có các tình nguyện viên để đảm bảo người dân thực hiện đúng việc phân loại rác.

Người Nhật nổi tiếng thế giới với những lễ nghi, quy tắc trong ứng xử và những phẩm chất tốt đẹp trong giao tiếp. Những lễ nghi quy tắc này không phải có trong ngày một, ngày hai, mà là kết quả của cả một quá trình rèn giũa và lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.